"Ơn sức mạnh" (ơn mạnh sức) là động lực thúc đẩy chúng ta tiến về phía trước trong tình yêu của Thiên Chúa

 

"Ơn sức mạnh" (ơn mạnh sức) là động lực thúc đẩy chúng ta tiến về phía trước trong tình yêu của Thiên Chúa Thiên Chúa ban cho chúng ta sức mạnh mà chúng ta cần, vào thời điểm và cách thức chúng ta cần nó.

Thật không dễ dàng để sống trọn vẹn từng giây phút như một người con đích thực của Thiên Chúa. Đó là lý do vì sao chúng ta rất cần Chúa Thánh Thần ban cho linh hồn chúng ta ơn sức mạnh – sức mạnh kéo chúng ta đến với Chúa như lực hút của nam châm với các mảnh kim loại.

Nếu chúng ta chỉ đơn giản là một trong những mảnh kim loại đó, như các vị Thánh thì mọi thứ đã trở nên giản đơn hơn rất nhiều.

Sự so sánh này không mang nghĩa rằng: thánh thiện là một sự biến đổi mà con người không thể cưỡng lại được (hay không thể chối từ). Nhưng các thánh nhân - những con người đã bị lôi cuốn để trở nên thánh thiện, dù các ngài có muốn hay không.

Nếu nam châm luôn phát huy lực hút của mình với những mảnh kim loại, ví như thánh ý, quyền năng của Thiên Chúa thì không bao giờ bị "thất bại", thì con người chúng ta vẫn có thể chọn lựa để tình yêu Thiên Chúa cuốn hút chúng ta, hoặc chối từ tình yêu ấy của Ngài (bởi con người được tạo dựng và được Thiên Chúa ban cho sự tự do).

Bởi thế, chúng ta không bao giờ nên thánh thiện hay lỗi phạm ngoài ý muốn của chúng ta. Nhưng, ví dụ về nam châm và các mảnh kim loại chỉ ra rằng: sức mạnh của Thiên Chúa là động lực, là một chuyển động cuốn hút chúng ta về Đấng Tạo Hóa, và cũng bởi thế mà chúng ta có thể vượt qua mọi chướng ngại trong cuộc đời. Song, đây không phải là sự "vượt qua vì mục đích để vượt qua" hay để vượt trội và chứng minh rằng tôi là người tài giỏi nhất. Nhưng vượt qua ở đây là sự hãm mình, chịu lụy vì Thiên Chúa.

Ơn sức mạnh luôn ở trong chúng ta

Quan trọng là cần phải nhắc nhớ con trẻ cách thường xuyên theo thể trực tiếp hay gián tiếp rằng: ơn sức mạnh luôn tồn tại trong mỗi người.

Ví dụ về sự cần thiết của ơn sức mạnh đối với chúng ta là: Từ một người mệt mỏi không biết phải làm thế nào, thì họ sẽ tìm thấy sự can đảm để trung thành với quyết tâm của mình mà nhảy ra khỏi giường đúng giờ mỗi sáng,... Đến một người mệt mỏi, dễ dàng bỏ cuộc trước một trở ngại nhỏ nhất.

Từ một người luôn cảm thấy bất an và không ngừng lặp lại câu: "Tôi không ổn"… đến một người thất thường, thay đổi từ nhiệt tình sang chán nản chỉ trong một nháy mắt. Từ một người đầy mãnh liệt và liều lĩnh lao vào hàng nghìn dự án hấp dẫn… đến một tình nguyện viên nghiến răng để mọi người không thấy rằng mình đang sợ hãi, và đến cả một người đầy kiêu hãnh luôn muốn tự giải quyết mọi vấn đề của chính mình.

Chúng ta có thể tiếp tục và hơn thế nữa, chúng ta đều cần ơn sức mạnh. Sức mạnh được trao ban cho tất cả chúng ta. Đó là lý do vì sao chúng ta có thể tin vào chính mình, vì sức mạnh của Thiên Chúa cư ngự trong lòng chúng ta.

Một so sánh khác để giúp con trẻ có thể hiểu thêm ơn sức mạnh là gì? Tôi đang đi trên đường, tôi biết mục tiêu và điểm đến của mình, tôi có cả bản đồ hướng dẫn và khi đi tôi hoàn toàn quyết tâm. Nhưng tôi sẽ không bao giờ đi đến cuối hành trình nếu chiếc xe của tôi không có một động cơ tốt. Ơn sức mạnh là động cơ – động lực cho phép tôi đến gần với tình yêu Thiên Chúa. Việc bảo dưỡng động cơ đó, hay để nó rỉ sét ở một bộ phận nào đó đều tùy thuộc vào tôi. Như câu nói: "Nếu bạn không dùng nó, bạn sẽ đánh mất nó".

Thiên Chúa trao ban ơn sức mạnh khi chúng ta cần mạnh sức

Thiên Chúa ban cho chúng ta sức mạnh mà chúng ta cần, vào thời điểm và cách thức chúng ta cần nó. Đây là lý do vì sao chúng ta không phải lắng lo khi đối diện với những khó khăn có thể xảy ra với chúng ta hoặc với những người thân yêu, bắt đầu từ con cái của chúng ta. Như Blaise Pascal bày tỏ về mầu nhiệm Đức Giêsu Kitô: "Anh em sẽ hành động thế nào trong một tình huống nhất định, mà đó lại là một sự cám dỗ hơn là một thử thách đối với anh em, bởi vì Thầy sẽ hành động trong anh em.".

Nói cách khác: "Đừng lo lắng trước những gì có thể xảy ra với anh em: khi điều đó xảy ra, Thầy sẽ hành động trong anh em.".

Khi Chúa Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Vậy, anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy.” (Mt 6,34). Và khi chúng ta cầu xin Chúa Cha ban cho "lương thực hằng ngày", ta có thể liên hệ điều này đến ơn sức mạnh, rằng: chúng ta không cần phải "dự trữ" gì cả. Vì trong mọi thời điểm, Thiên Chúa biết chúng ta cần gì. Ngài biết rõ hơn chúng ta về độ lớn của những chướng ngại vật trên hành trình của chúng ta, và sức nặng của thập giá trên vai mỗi người.

Khi chúng ta giải thích điều này cho một đứa trẻ (và đặc biệt là trẻ vị thành niên) có xu hướng hay lo lắng, đôi lúc chúng sẽ hỏi rằng: "Nếu Thiên Chúa luôn ban sức mạnh của Ngài, vậy tại sao một số người lại trông tàn tạ đến thế? Tại sao lại có người này hoặc người kia suy sụp?".

Hai yếu tố để trả lời cho câu hỏi này là: "Trước hết, sức mạnh của Thiên Chúa ban cho thì không tự có thể hành động (tự động). Bởi đó là ân sủng - quà tặng mà người nhận có thể chối từ - vì sự kiêu căng, tự mãn, hoặc vì thiếu niềm hy vọng. Thứ hai, đôi khi Thiên Chúa cho một người bị tổn thương để họ mở lòng ra và có thể nhận thấy rằng mình nhỏ bé, nghèo hèn, mỏng giòn và cần đến Thiên Chúa. Chúng ta hãy để ý: người có vẻ yếu đuối đối với chúng ta thì có thể được ơn sức mạnh của Thiên Chúa dẫn dắt, và ngược lại.

Và chúng ta đừng quên rằng: Chúa Giêsu là Thiên Chúa, là Đấng Ban Sức Mạnh, là Đấng Toàn Năng nhưng Ngài đã vác lấy sức nặng của thập giá. Ngài đã khát và Ngài đã chết đi. Vậy thì cớ sao chúng ta có thể thấy làm lạ lùng trước những cú ngã và những thất bại không thể chối cãi của mình?

Christine Ponsard

Chuyển ngữ: Maria Ngọc Tỷ Nguồn: The gift of strength is a driving force that moves us forward in God’s love, Edifa, 12/04/2021, https://aleteia.org/cp1/2021/04/12/the-gift-of-strength-is-a-driving-force-that-moves-us-forward-in-gods-love/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến