Chúa Giêsu - Người đã dạy rằng: Không có tuần nào sánh cho bằng tuần cửu nhật này, và điều ấy được thể hiện cách trọn vẹn chỉ trong 11 từ mà thôi (theo thể tiếng Anh)


Một ngàn lời cầu nguyện không có giá trị cho bằng một hành động phó thác, từ bỏ quên mình.

Ta cầu xin Thiên Chúa ban cho những điều mà ta cần. Rất nhiều điều, nhiều thứ.

Rằng đôi lúc, ta thấy mình như đang phải trải qua một cơn căng thẳng kéo dài liên tục: "Lạy Chúa, xin hãy cho con điều này" hoặc "con cần điều kia" từ sáng sớm đến tối muộn. Và nhu cầu ấy của ta, đôi khi, còn lan tràn sang các cuộc đối thoại cùng bạn bè của mình, khi ta xin hay nhờ họ cầu thay nguyện giúp cho những ý định, mục đích khác nhau của chính bản thân ta.

Mặc dù, ta luôn cố gắng không để cho những nhu cầu của bản thân ta trở thành trọng tâm duy nhất trong lời cầu nguyện của mình, nhưng thực tế, chúng lại chiếm một phần lớn trong những lời cầu nguyện của ta dâng lên Thiên Chúa. Nhiều đến mức mà đôi lúc khi ta tự lắng nghe hay ngẫm suy về những suy tư, lời khấn xin của chính mình, ta tự hỏi: Liệu mình có đang quá đòi hỏi, mình có quá nhiều nhu cầu hay quá thiếu thốn không?

Quả thật, tất cả chúng ta đều thiếu thốn - đó là một phần của thân phận con người. Để giao hòa và học cách trở nên tương hợp với thực tại đó là một bước quan trọng để chúng ta có thể nhận biết được ý định của Thiên Chúa trên từng người chúng ta, rằng Thiên Chúa muốn chúng ta trở thành ai.

Dẫu rằng, sự thiếu thốn của chúng ta, khiến chúng ta cảm thấy mình dễ bị tổn thương và yếu đuối hơn một chút, nhưng Thiên Chúa lại nhìn nhận điều đó theo một cách khác. Ngài thấu rõ chúng ta cần những gì trước khi chúng ta biết mình cần chúng. Khao khát của chúng ta là tôn vinh Thiên Chúa, và cho Ngài cơ hội để lấp đầy, tràn ngập con người ta bằng sự nhân lành và lòng thương xót của Thiên Chúa.

Don Dolindo Ruotolo - một linh mục người Ý sống vào năm 1882 - 1970, hiểu rất rõ về mối tương quan giữa sự thiếu thốn, yếu nhược của con người và lòng nhân lành của Thiên Chúa.

Vị linh mục người Ý ấy, được thụ phong vào năm 23 tuổi và ngài đã dành cả cuộc đời để cầu nguyện, hy sinh hãm mình và phục vụ. Ngài giải tội, hướng dẫn thiêng liêng (phân định và đồng hành thiêng liêng) và quan tâm, chăm sóc những người khốn khổ, thiếu thốn. Linh mục Don Dolindo sống cùng thời với cha thánh Padre Pio mà nhiều người biết đến. Khi một số khách hành hương từ Neapoli - nơi mà linh mục Don Dolindo đã cư ngụ, đến Pietrelcina - nơi cha thánh Padre Pio, cha thánh Padre đã đáp lời: "Vì sao bạn lại đến đây, khi bạn đã có cha Don Dolindo tại Neapoli? Hãy đến với ngài, ngài là một vị thánh!".

Vị tu sĩ sống đời khổ hạnh này ngày càng được biết đến với tinh thần từ bỏ, hoàn toàn đầu phục Chúa. Nhận thức rõ về chiều sâu của sự thiếu thốn và yếu đuối của thân phận con người, cha Don Dolindo xem đây là phương thức để thúc đẩy sự kết hiệp liên tục giữa con người với Thiên Chúa. Tức, con người cần phải tiếp tục hiệp thông với Thiên Chúa không ngừng.

Trong sự mời gọi chúng ta hãy không ngừng dâng lên Thiên Chúa những lắng lo và trăn trở của chúng ta, cha Don Dolindo còn dạy rằng, trọng tâm của cầu nguyện không nằm ở những nhu cầu, ý muốn riêng của con người. Ngài khuyến khích chúng ta hãy phó thác mọi ý muốn, mong cầu của chúng ta cho Thiên Chúa, và rồi sẽ được nên bình an, để Thiên Chúa quan phòng, gìn giữ chúng ta cách tự do trong sự Khôn Ngoan của Ngài. Cha Don Dolindo đã nói với chúng ta rằng, Thiên Chúa đã hứa sẽ đáp lại đầy đủ mọi khát khao, ý muốn mà chúng ta hoàn toàn phó thác trong tay Ngài.

Như Lời mà Chúa Giêsu đã nói cùng cha Don Dolindo:
"Sao con lại khiến mình phải bối rối vì những lo âu? Hãy để việc của con cho Ta chăm sóc và mọi sự sẽ ổn thỏa, bình an. Ta nói thật cho con biết rằng, mọi hành động phó thác chân thành và hoàn toàn thần phục Ta, đều tạo ra hiệu quả cho những khát khao, mong muốn của con và mọi khó khăn đều sẽ được giải quyết... Một ngàn lời cầu nguyện không có giá trị cho bằng một hành động phó thác, từ bỏ quên mình, đừng bao giờ quên điều ấy. Không có tuần cửu nhật nào tốt hơn cho bằng:

"Lạy Chúa Giêsu, con xin phó thác bản thân con cho Chúa. Lạy Chúa Giêsu, xin làm chủ con. Amen."

(O Jesus, I abandon myself to you. Jesus, you take over.)


Những người đã đến với cha Don Dolindo và lắng nghe lời khuyên của ngài, cũng như những ai được cho là nhờ sự chuyển cầu của cha, đã làm chứng cho sức mạnh của ân sủng có thể giải phóng con người, thông qua việc hoàn toàn phó thác vào Thiên Chúa Quan Phòng.

Cha Don Dolindo đã chép lại những gì mà Thiên Chúa đã nói với cha về sự bỏ mình thiêng liêng, từ viễn tượng Chúa Giêsu nói với các linh hồn. Lời cầu nguyện xin từ bỏ, quên mình này có thể được đọc toàn bộ, hoặc có thể cầu nguyện trong chín phân đoạn ngắn hơn, như một tuần cửu nhật (Tuần Cửu Nhật Thần Phục).

"Tôi đã cầu nguyện tuần cửu nhật của cha Don Dolindo đều đặn gần một năm nay và nhận thấy rằng đó không chỉ là lời nhắc nhớ về tầm quan trọng của việc phó thác cho Chúa mọi nhu cầu và lắng lo của chính tôi, mà đây còn là một nguồn ủi an và động viên to lớn." - Ellen Mady.

Cha Don Dolindo Ruotolo đã được phong là Bậc Tôi Tớ Chúa, hồ sơ của ngài đang chờ để được phong chân phước.

Nguồn: "Jesus said there is no better novena than this one, and it has only 11 words", Ellen Mady, aleteia.org, 28/10/2017.
Maria Ngọc Tỷ chuyển ngữ

Nhận xét

Bài đăng phổ biến