Mầu nhiệm Thánh Thể và máng cỏ


Loạt bài viết giúp thức tỉnh niềm tin vào Mầu nhiệm Thánh Thể: Người chính là Nguồn Sống, không chỉ cho thân xác chúng ta, mà còn cho cả sự tối tăm, khổ đau, chán nản, sợ hãi, sự bất lực và thiếu thốn của chúng ta.

Chúng ta cùng hướng mắt về Chúa Hài Đồng đang nằm trong máng cỏ. Máng cỏ là một loại máng mở và thấp – dùng để chứa thức ăn cho gia súc. Tại nơi Hài Nhi nằm khi mới sinh ra, điều đầu tiên mà Chúa Giêsu mong muốn chúng ta xem thấy – không phải là một ý tưởng, hay một sự “thấu thị”, cũng không phải là một sứ điệp, mà là – nguồn dinh dưỡng. Đây, (Người con) được sinh ra cho chúng ta, là lương thực hằng ngày – mà chính Người sẽ dạy chúng ta cầu nguyện cho mỗi ngày trong đời sống của chúng ta. Rằng, Người chính là Nguồn Sống, không chỉ cho thân xác chúng ta, mà còn cho cả sự tối tăm, khổ đau, chán nản, sợ hãi, sự bất lực và thiếu thốn của chúng ta. Người đến với chúng ta – không chỉ để được biết đến hay để chúng ta học biết về Người, nhưng – còn là để chúng ta hưởng nếm Người.

Như Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã từng nói rất hay, rằng:

Con người, để sinh tồn, cần có cơm bánh (hay lương thực) – là hoa màu ruộng đất và công lao của con người. Nhưng con người không chỉ sống nhờ cơm bánh ấy mà thôi. Con người ta còn cần nguồn dưỡng chất để dưỡng nuôi linh hồn: con người cần có một ý nghĩa có thể lấp đầy cuộc đời mình. Thế nên, máng cỏ của loài vật được trở nên biểu tượng của bàn thờ, mà trên đó có Bánh Thánh là chính Mình Thánh Chúa Giêsu Kitô: lương thực thực sự cho tâm hồn của chúng ta.

Những gì xảy ra nơi hang đá Giáng sinh là nhằm mục đích kết nối chúng ta với thập tự giá. Truyền thống cho rằng thánh Phanxicô thành Assisi là người tái hiện nên hang đá Giáng sinh đầu tiên để mọi người được tận mắt chứng kiến những khổ cực mà Chúa Giêsu đã phải chịu khi còn là một hài nhi. Rằng, nhờ các thương tích của Người mà chúng ta được chữa lành.

Khi chúng ta chiêm ngắm Chúa Giêsu Hài Đồng nằm trong máng cỏ với đức tin, chúng ta có thể hiểu rõ hơn và bước vào mầu nhiệm Chúa Kitô hiện diện nơi Bí tích Thánh Thể bằng một niềm xác tín cháy bỏng.

Điều đã lôi cuốn con đến với thân thể trưởng thành của Người – một thân thể bị tra tấn, bị đóng đinh, và bị đâm thâu bởi một ngọn giáo – đã nên hòa hợp vào thân thể của con. Ôi Chúa Giêsu Kitô đau khổ của con, con tìm kiếm chính mình con ở trong Người và chính trong Người con tìm thấy được bản thân con, xin thương ban cho con được ơn dừng lại bên máng cỏ của Người, để con được tựa nương luôn mãi nơi Hiện Hữu Vô Tận của Người đã hoàn toàn mặc lấy một xác phàm nhỏ bé (François Mauriac).

Chúng ta vẫn có thể không ngừng nghiêng mình vào Thân Thể Chúa Kitô nằm trong máng cỏ bằng cách tiến đến gần bàn thờ Tiệc Ly và Nhà Chầu trong sự nguyện cầu.

Rằng, máng cỏ cũng chính là một loại hào quang. Và để chiêm ngắm Mình Thánh Chúa cách sốt sắng hơn, chúng ta được hỗ trợ bởi những lời này của Caryll Houselander: “Mình Thánh Chúa đang ngự giữa chúng ta để Chúa Giêsu Kitô có thể thực hiện những phép lạ tình yêu của Người bên trong chúng ta, và hầu như biến đổi tất cả chúng ta dần nên giống với Người, hầu qua chúng ta, tình yêu của Người có thể vượt thắng thế gian.”

~

Các phần trong loạt bài thuộc chủ đề này có thể được tìm thấy mỗi tuần tại đây: Sự Hiện Diện Đích Thực (hay Sự Hiện Diện Thực Sự)

Maria Ngọc Tỷ chuyển ngữ
Nguồn: “The Eucharist and the manger”, Fr. Peter John Cameron, OP, aleteia.org, 24/12/2023, truy cập ngày 25/12/2023

Nhận xét

Bài đăng phổ biến