Vì sao Thánh Giáo hoàng Phaolô VI lại thiết lập Ngày Thế Giới Hòa Bình vào ngày 1 tháng Giêng?

Rằng, Ngày Thế Giới Hòa Bình đầu tiên được diễn ra vào ngày 1 tháng Giêng, năm 1968, do Thánh Giáo hoàng Phaolô VI khai mạc.

Trong Giáo hội Công giáo, ngày 1 tháng Giêng được gọi là “Ngày Thế Giới Hòa Bình”, và là ngày Đức Thánh Cha sẽ bày tỏ lời cầu nguyện của ngài cho hòa bình trên thế giới.

Truyền thống này được khởi sự vào ngày 1 tháng Giêng, năm 1968 và được thiết lập bởi Thánh Giáo hoàng Phaolô VI.

Đức Phaolô VI đã giải thích niềm hy vọng của ngài về việc cử hành thường niên Ngày Thế Giới Hòa Bình trong sứ điệp đầu tiên của mình rằng:
“Chúng tôi xin ngỏ lời với tất cả những người có thiện chí hầu khuyến khích họ cử hành “Ngày Hòa Bình” trên toàn thế giới vào ngày đầu tiên trong năm, ngày 1 tháng Giêng năm 1968. Chúng tôi ước nguyện rằng, hằng năm, ngày kỷ niệm này sẽ lại được cử hành như một niềm hy vọng và như một lời cam kết, vào lúc khởi đầu niên lịch (hay Dương lịch được dùng hầu hết các nơi trên thế giới), hầu đo lường và chỉ ra hành trình cuộc đời của con người; rằng Hòa Bình cùng sự công bình và trạng thái quân bình lợi ích của nó mới có thể chi phối được sự tiến triển của các biến cố sẽ xảy đến.”

Thánh Giáo hoàng Phaolô VI tin rằng việc bắt đầu năm mới bằng một ngày của hòa bình sẽ giúp thế giới đặt trọng tâm vào việc chú tâm cầu nguyện và nỗ lực vì hòa bình trong Năm Mới.

Ngài cũng hy vọng rằng ngày này sẽ được tất cả mọi người chấp thuận chứ không chỉ riêng người Công giáo.

“Giáo hội Công giáo, với ý hướng phục vụ và nêu gương mẫu, chỉ mong ước có thể “khởi động ý tưởng”, với hy vọng rằng nó không chỉ nhận được sự đồng thuận rộng rãi hơn cả của thế giới văn minh, mà ý tưởng như thế còn có thể tìm thấy được ở nhiều người ủng hộ trên khắp mọi nơi, có thể và có khả năng gây ấn tượng trong “Ngày Hòa Bình” được cử hành vào ngày đầu tiên của mỗi năm mới; với tính chân thành và mạnh mẽ về ý thức nhân đạo, sẽ giải cứu thế giới khỏi những xung đột hiếu chiến khổ đau và chết chóc, và sẽ mang đến cho lịch sử thế giới một sự phát triển hạnh phúc, trật tự và văn minh hơn.”

Đồng thời, ngài không muốn ngày này đơn thuần chỉ là những lời diễn đạt suông về hòa bình, nhưng là một sự dấn thân cách chân thành cho nền hòa bình đích thực và bền vững.

“Một cảnh báo cần lưu tâm. Hòa bình không thể dựa trên những lời lẽ khoa trương giả dối vốn được hoan nghênh vì chúng có thể đáp lại những nguyện vọng sâu sắc và chân thật của con người, nhưng những lời này cũng có thể được dùng để phục vụ, và thật không may rằng, đôi khi chúng đã được dùng để phục vụ cho việc che giấu sự thiếu hụt tinh thần chân chính và những ý hướng đích thực vì hòa bình, nếu không muốn nói rằng đây thật ra là sự che đậy những quan điểm và hành động của sự áp bức và vì những lợi ích đảng phái.

Do đó, chính vì nền Hòa Bình đích thực, vì sự Hòa Bình công bình và quân bình, trong sự nhìn nhận cách chân thành các quyền nhân vị của con người và sự độc lập của riêng từng quốc gia, mà chúng ta mời gọi những con người khôn ngoan và mạnh mẽ hãy tận tâm cho Ngày này.”

Tất cả các vị giáo hoàng kế nhiệm Thánh Giáo hoàng Phaolô VI đều đã cử hành ngày này và ngày này đã thực sự trở thành “Ngày Thế Giới Hòa Bình”, khi hàng triệu người trên khắp thế giới cầu nguyện cho hòa bình.

Nguồn: “Why St. Paul VI started the World Day of Peace on January 1”, Philip Kosloski, aleteia.org, 20/12/2023, truy cập ngày 01/01/2023.
Maria Ngọc Tỷ chuyển ngữ

Nhận xét

Bài đăng phổ biến