5 SỰ THẬT VỀ SATAN CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT


Liệu Satan có thể tiên đoán trước được tương lai? Hay liệu hắn ta có thể di chuyển được các đồ vật trong phòng?

Satan và bọn tay sai của hắn là những nhân vật đầy bí ẩn thuộc lĩnh vực tâm linh. Chúng dày vò con người trong mọi ngày sống, và những hoạt động của Satan cùng bè lũ của hắn thường khó được nhìn nhận cách minh nhiên, tức khó nhìn thấy được bằng mắt thường.

Có rất nhiều điều về Satan và bọn tay sai của chúng được tường thuật lại trong Thánh Kinh, và qua nhiều thế kỷ, Giáo hội đã ngày thêm thăng tiến trong sự hiểu biết của mình về những hữu thể thiêng liêng đầy hiểm ác.

Sau đây là 5 sự thật về Satan giúp chúng ta thêm phần sáng tỏ về những hữu thể thiêng liêng thuộc vương quốc bóng tối.

Satan đã từng là gì trước khi sa ngã?

Giáo lý của Giáo hội Công giáo khẳng định, “Hội Thánh dạy rằng thoạt đầu đó là một Thiên thần tốt lành do Thiên Chúa tạo dựng.” (SGLHTCG số 391). Tự thuở ban đầu khi còn là một thiên thần đầy sáng chói, thiên thần ấy có tên là Lucifer, còn có nghĩa là “người mang ánh sáng (hay người tỏa sáng)” (Is 14,12-15)

Bên cạnh đó, Giáo hội còn lưu truyền nhiều đặc điểm khác về thiên thần sa ngã – Satan. Thánh Tôma Aquinô đã kết luận trong tổng luận Thần học của ngài rằng: “Cherubim được chú giải là ‘sự hiểu biết toàn thiện’ (hiểu biết về Thiên Chúa) – Minh thần; trong khi ‘Seraphim’ lại có nghĩa là ‘những vật đang bốc cháy’ hay ‘vật cháy’ (vì lòng yêu mến Thiên Chúa) - Luyến thần.

Do đó, Cherubim được bắt nguồn từ sự hiểu biết, mà sự hiểu biết thì có mối tương hợp với tội trọng. Nhưng Seraphim thì lại xuất phát từ sức nóng của tình yêu hay lòng mến, mà lòng mến và tội trọng thì không có mối tương hợp với nhau. Bởi thế, thiên thần đầu tiên sa ngã không được gọi là Seraphim, mà chính là Cherubim.”.

Tuy nhiên, không có một tuyên bố nào thuộc phạm trù tín lý từ Giáo hội về việc Satan là Cherubim hay Seraphim.

Phải chăng Satan (hay bất kỳ thế lực sự dữ nào) có thể dự đoán trước được tương lai?

Sách Giáo lý của Giáo hội Công giáo tuyên bố rằng: “Tuy nhiên, quyền năng của Xa-tan không phải là vô hạn. Nó chỉ là một thụ tạo, có quyền năng vì là thuần túy thiêng liêng, nhưng vẫn luôn luôn là thụ tạo.” (SGLHTCG số 395).

Câu trả lời (cho câu hỏi trên) là KHÔNG.

Các thiên thần sa ngã (hay kể cả là các thiên thần tốt lành) không có quyền thông biết trước tương lai trừ khi Thiên Chúa tiết lộ cho họ về điều đó. Như lời Chúa Giêsu đã nói trong Tin Mừng của thánh Máccô: “Còn về ngày hay giờ đó thì không ai biết được, ngay cả các thiên sứ trên trời hay người Con cũng không, chỉ có Chúa Cha biết mà thôi” (Mc 13,32)

Mặt khác, thế lực của sự dữ có thể đưa ra những dự đoán về tương lai dựa trên sự quan sát, theo dõi của chúng. Bản chất của ma quỷ là vô cùng tinh quái, hắn có thể theo dõi con người và quan sát các sự kiện cách chặt chẽ, từ đó mà hắn có thể biết trước được điều gì sẽ xảy đến. Về cơ bản, hắn có thể “dự đoán” được tương lai với độ chính xác có phần hạn chế, không phải vì hắn biết được điều gì đó ẩn giấu, mà bởi hắn có khả năng quan sát và đưa ra dự đoán chung như bất kỳ người khôn ngoan nào có thể thực hiện.

Satan có thể di chuyển được các vật thể (đối tượng vật thể, vật chất thể lý) ư?

Thiên thần là những hữu thể thần linh với năng lực thiêng liêng và có phần giới hạn về sức mạnh khi tác động đến các vật thể vật lý. Phần lớn, ma quỷ thường thực hiện các trò tinh quái đánh lừa thị giác con người bằng cách tác động tiêu cực lên tâm trí của chúng ta, với những ảo ảnh hay ảo giác, khiến chúng ta cảm thấy như có thứ gì đó đang chuyển động nhưng thực tế lại không hẳn như vậy.

Ở thời điểm khác, Satan có thể di chuyển các vật thể vật lý, khiến chúng bay tứ tung khắp phòng như chúng ta thường thấy trong các bộ phim kinh dị. Đó là điều hiếm khi xảy ra, nhưng hoàn toàn khả thể. Thánh Tôma Aquinô đã đặt ra một nghi vấn trong tổng luận Thần học của mình, để giải thích về cách mà điều này xảy ra.

Vậy, Satan trông như thế nào?

Tất cả các thiên thần đều là những hữu thể vô hình, có nghĩa là họ không sở hữu một thân thể vật chất, mặc dù đôi khi họ có thể mang dáng dấp của một con người hoặc một sinh vật khác.

Hình thái hữu hình thường được tường thuật trong Kinh Thánh, hay nơi những câu chuyện thời sự được lan truyền rộng rãi,… song, chúng chỉ đơn thuần như một bức bình phong, một chiếc mặt nạ mà Satan thường dùng để giả dạng hòng cho con người có thể nhìn thấy cách minh nhiên. Bởi nếu không như thế, Satan cùng bè lũ của hắn, vốn tự nhiên chỉ là những hữu thể vô hình.

Các nghệ sĩ đã sử dụng nhiều hình tượng khác nhau để mô tả về Satan, chẳng hạn như một con rồng, một con rắn hoặc một số sinh vật thần thoại nào khác. Tuy nhiên, tự bản tính, Satan không có hình dạng vật chất.

Satan có thể tống con người vào Địa Ngục?

Sách Giáo lý của Giáo hội Công giáo đã trình bày rất rõ về chủ đề này: “Chết trong tội trọng mà chúng ta không thống hối và không đón nhận tình yêu thương xót của Thiên Chúa, có nghĩa là chúng ta bị tách biệt khỏi Ngài đến muôn đời, vì sự chọn lựa tự do riêng của chúng ta. Tình trạng chính mình tự loại trừ mình cách vĩnh viễn như vậy (“autoexclusio”) khỏi sự hiệp thông với Thiên Chúa và với các Thánh, được gọi bằng từ “hỏa ngục.”” (SGLHTCG số 1033).

Đơn giản là, không, Satan không thể tống con người ta vào địa ngục. Chúng ta “chọn” vào hỏa ngục khi khước từ mối tương quan của chúng ta với Thiên Chúa. Satan có thể tác động đến chúng ta trên hành trình lữ hành trần thế này, nhưng chúng ta vẫn hoàn toàn tự do với sự lựa chọn của riêng mình, rằng: mình sẽ về đâu vào ngày sau hết. Nếu một người sa vào địa ngục, đó là vì anh ta đã chọn lựa như vậy và anh sa vào địa ngục cách hoàn toàn tự do. Tức, anh ta sa vào địa ngục bằng tự do chọn lựa của riêng anh chứ không bởi một ai hay một thế lực nào khác.

Maria Ngọc Tỷ chuyển ngữ
Nguồn: “5 Facts about Satan you may not know”, Philip Kosloski, aleteia.org, 25/10/2022, truy cập ngày 30/10/2022

Nhận xét

Bài đăng phổ biến